วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

เรื่องที่ ๔ เรื่องของย่า

วันนี้เป็นวันหยุด นั่งว่างๆ หยิบโน่นจับนี่ขึ้นมาดู
เจอเศษกระดาษแผ่นนี้
เป็นกระดาษที่หลุดมาจากอัลบั้มเก่าของปู่
อัลบั้มนี้เป็นที่เก็บรูปงานศพของย่าไว้

ผมนั่งอ่านข้อความที่ปู่เขียนบันทึกไว้
แล้วคิดว่าผมรู้เรื่องของย่าน้อยมาก
จึงไปนั่งค้นสิ่งที่มีอยู่ในความครอบครองมาทบทวน
แล้วเขียนมาเล่าสู่กันฟัง



ย่าผมชื่อเสริมสุข คณานุรักษ์ ชื่อเดิมของย่าคือ ซุ่นขิ้ม วัฒนายากร
ย่าตายตั้งแต่ผมอายุ ๕ ปี ความทรงจำของผมเกี่ยวกับย่าจึงมีไม่มาก
แต่ยังจำเสียงเรียกของย่าติดหู ย่าจะเรียกผมว่า ลูกปาน
ผมมานั่งคิดทบทวน ผมรู้ประวัติของย่าน้อยมาก
เพราะย่าเป็นลูกผู้หญิง จึงไม่มีบันทึกเรื่องราวของย่าเลย
ผมมีแต่บันทึกของปู่นิดเดียวว่าย่าเกิดวันอังคาร เดือน ๑๐ ปีชวด
ผมเปิดปฏิทิน ๑๐๐ ปี ย้อนกลับไป ปีชวดที่น่าจะเป็นปีเกิดของย่าคือ พ.ศ.๒๔๔๓
วันอังคาร เดือน ๑๐ ไม่ระบุข้างขึ้นข้างแรม จะมี ๔ วันด้วยกันคือ
วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๔๔๓ และวันที่ ๔, ๑๑ และ ๑๘ กันยายน ๒๔๔๓
ตกลงว่าไม่รู้ว่าย่าเกิดวันใดใน ๔ วันนี้

ย่าตอนสาวๆ อายุ ๑๙ ปี ถ่ายคู่กับพี่สะใภ้คือย่าสร้อยทอง วัฒนายากร ซึ่งมีอายุ ๒๒ ปี

ย่าเป็นลูกของทวดซิมฉุ้นฮวด วัฒนายากร และทวดตันเป้าเลี่ยง(คณานุรักษ์)
ย่ามีพี่ชาย ๑ คนคือขุนธำรงพันธุ์ภักดี(ซุ่นจ่าย)
น้องชายถัดจากย่าชื่อนายซุ่นหลิ่ม วัฒนายากร
จากนั้นเป็นน้องสาวเรียงกันไปคือ
น.ส.ซุ่นหยอก วัฒนายากร(ถึงแก่กรรมตั้งแต่เด็ก)
นางอวยพร(ซุ่นเอ็ก) สูยะโพธิ
นางดวงเดือน(ซุ่นโอ๊ย) คณานุรักษ์
นางเปรมจิตร(ซุ่นเอ้ง) จงรักษ์

นางตันเป้าเลี่ยง - นายซิมฉุ้นฮวด วัฒนายากร

ขุนธำรงพันธุ์ภักดี (ซุ่นจ่าย วัฒนายากร)

นายซุ่นหลิ่ม วัฒนายากร

สี่พี่น้อง "วัฒนายากร"แถวนั่งจากซ้าย อวยพร, เสริมสุข
แถวยืนจากซ้าย ดวงเดือน, เปรมจิตร

ไม่มีใครเคยเล่าว่าชีวิตวัยเด็กของย่าเป็นอย่างไรบ้าง
ปู่บันทึกว่าวันหนึ่งฝันเห็นงูใหญ่ตัวหนึ่ง
ทวดขุนจำเริญภักดี(บั่นฮก) เลยถามว่าแอบไปชอบสาวที่ไหนบ้าง
ปู่ตอบไปว่าแอบชอบซุ่นขิ้ม ลูกสาวเกาเป้า
ทวดขุนจำเริญภักดี จึงให้ทวดขุนพจน์สารบาญ(บั่นลก)ทำหน้าที่เถ้าแก่
ไปเจรจากับทวดเป้าเพื่อขอย่าให้กับปู่
ปู่เขียนไว้ว่าแต่งงานเมื่อตอนอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์
ปู่เกิด พ.ศ.๒๔๓๙ แสดงว่าแต่งงาน พ.ศ.๒๔๕๙

แต่มาสะกิดใจตรงวันเกิดของลุงมานพ คณานุรักษ์ ซึ่งเป็นลูกคนโตของปู่กับย่า
ลุงนพเกิดวันแรม ๖ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะโรง ตรงกับ วันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๔๕๙
คงจะเป็นการบันทึกผิดพลาดของปู่ ทำให้หายไป ๑ ปี
ที่แน่ๆ ตอนที่ย่าคลอดลุงนพ ย่าเพิ่งจะมีอายุ ๑๖ ปีเอง นับว่ายังมีอายุน้อยมาก

สมุดบันทึกวันเดือนปีเกิดลูกของปู่

จากเศษกระดาษ ๑ แผ่นทำให้ผมต้องนั่งหาคำตอบหลายชั่วโมงเลย
ใครช่วยผมหาข้อมูลของย่าเพิ่มเติมให้ผมหน่อยสิ

ปู่ย่ากับลูกๆแถวหลังจากซ้าย มานพ, อนันต์
แถวหน้าจากซ้าย สุนนท์, สมบูรณ์, เติมศักดิ์, ละมุล, เสริมสุข, ประเวศ, ละออง, จำรูญ
หมายเหตุ ลุงสมบูรณ์เป็นหลานลูกน้องชายปู่กับน้องสาวย่าที่ปู่ย่านำมาเลี้ยงตั้งแต่เด็ก

ย่าอุ้มผมตอนอายุ ๔ เดือน

ผมเยี่ยมย่าซึ่งนอนป่วยก่อนถึงแก่กรรมไม่นาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น