วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

เรื่องที่ ๒ กว่าจะมาเป็นตระกูลของเรา

ประวัติของบรรพบุรุษของเราเป็นเรื่องที่ต้องเล่าต่อไปสู่ลูกหลานทุกรุ่นทุกคน
ขอสรุปเป็นเรื่องย่อๆ เป็นสังเขปสำหรับการเล่าให้ฟังแบบน้ำจิ้ม ชวนให้ไปหาเรื่องเต็มๆอ่านต่อ

ต้นตระกูลของเราเป็นชาวจีนฮกเกี้ยน ชื่อ ปุ่ย แซ่ตัน หรือเรียกแบบจีนว่า ตันปุ่ย
ตันปุ่ยเกิดประมาณปี พ.ศ.๒๓๔๙ ตรงกับสมัยรัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
ตันปุ่ยอพยพจากบ้านเกิดเมืองนอนเข้าสู่เมืองสยามในสมัยรัชกาลที่ ๓
เรือสำเภาที่โดยสารเข้ามาเข้าฝั่งที่เมืองสงขลา ตันปุ่ยจึงปักรกรากที่เมืองสงขลา ซึ่งมีเจ้าเมืองเป็นเชื้อสายจีนฮกเกี้ยนเช่นกัน
ตันปุ่ยประกอบอาชีพพ่อค้าขายหมูที่เมืองสงขลา จนกระทั่งเกิดขบถเมืองตานีเมืองไทรบุรี
จากการที่มีวิชาด้านการต่อสู้ติดตัวมาจากเมืองจีน ตันปุ่ยจึงอาสาเจ้าเมืองสงขลาออกรบปราบขบถ จนได้รับความดีความชอบ
ตันปุ่ยได้รับแต่งตั้งให้เป็นหลวงสำเร็จกิจกรจางวาง ย้ายไปอยู่เมืองตานีทำหน้าที่หัวหน้าชาวจีนและเก็บภาษีเมืองตานีส่งเจ้าเมืองสงขลา
ตันปุ่ยได้เลือกที่ดินแปลงหนึ่งในย่านตลาดจีนหรือกะดาจีนอสร้างเป็นบ้านพัก แบบบ้านจีนชั้นเดียว ที่เราเรียกกันว่า บ้านกงสี คือบ้านเลขที่ ๒๗ ถนนอาเนาะรู ในปัจจุบันนี้


หลวงสำเร็จกิจกรจางวาง มีภรรยา ๔ คน
คนแรกอยู่เมืองจีน ไม่มีลูก
คนที่ ๒ ชื่อ ซ่วนเหนี่ยว แซ่โก๊ย หรือ เจงซุ่น มีลูกสืบสกุล ๓ สาย คือสายนางเบ้งจู โกวิทยา สายหลวงสุนทรสิทธิโลหะ(จูเบ้ง) สายพระจีนคณานุรักษ์(จูล้าย)
คนที่ ๓ นางวุ่น แซ่ลิ้ม หรือ ตงซุ่น มีลูกสืบสกุล ๓ สาย คือสายนายจูเส้ง สายนางจูกี่ แซ่เล้า สายนางกี่จู กาญจนบุษย์
คนที่ ๔ นางเคียด แซ่ก่อ หรือ มู่ซุ่น มีลูกสืบสกุล ๑ สาย คือสายหลวงวิชิตศุลกากร(จูอิ้น)

ทายาทหลวงสำเร็จกิจกรจางวาง เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๕ เสด็จประพาสหัวเมืองแหลมมลายู ในปี ร.ศ.๑๐๗ หรือ พ.ศ.๒๔๓๑
ในครั้งนั้นนายจูล้าย ซึ่งเป็นกัปตันจีนเมืองตานี และนางเบ้งจู ผู้เป็นพี่สาว ช่วยกันรับเสด็จที่บริเวณตลาดจีนหรือกะดาจีนอ
เป็นที่พอพระราชหฤทัยของล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๕ เป็นอย่างมาก ทรงพระราชทานบรรดาศักดิ์ให้นายจูล้ายเป็น หลวงจีนคณานุรักษ์
ดังที่มีบันทึกในจดหมายเหตุ เสด็จประพาสแหลมมลายู ร.ศ.๑๐๗ 
และจดหมายเหตุ สมเด็จฯเจ้าฟ้าวชิรุณหิศ


บ้านหลวงสำเร็จกิจกรจางวาง หรือบ้านกงสี


หลวงสำเร็จกิจกรจางวาง (ตันปุ่ย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น