วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

เรื่องที่ ๙ เรื่องของตระกูลบนซองจดหมาย

ในช่วง ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมา
ผมมีสภากาแฟอยู่ในโลกไซเบอร์
มีชื่อว่า ทิพย์สถานที่เราอยู่คือรูสะมิแล
เป็นกระทู้อยู่ในห้อง blueplanet เว็บพันทิป
ซึ่งคนตั้งกระทู้เป็นเด็กปัตตานี ใช้ชื่อว่า ขาJohn
เป็นผู้รอบรู้สารพัดคนหนึ่ง
เคยเล่นวิทยุสมัครเล่น รู้จักกันดีกับญาติเราที่ใช้ call sign ว่า
Hotel Sierra One Papa Delta Yankee (HS1PDY)
เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๑ ขาJohn เอารูปซองจดหมายหายากมาโพสท์
เป็นซองจดหมายจำนวน ๙ ซอง ที่ติดแสตมป์รูปรัชกาลที่ ๙
แต่ทั้ง ๙ ซองนี้ มีราคาประมูลอยู่ที่ ๑๖๐,๐๐๐ บาท
เพราะตราประทับเป็นตราประทับที่เป็นที่ทำการไปรษณีย์บนเรือเดินสมุทร
คนอื่นก็อาจจะดูเป็นของราคาแพงธรรมดา
แต่ผมสังเกตเห็น ๑ ในจำนวนนั้น มีชื่อผู้ส่งน่าสนใจมาก
ชื่อผู้ส่งเป็นภาษาอังกฤษ เขียนว่า

TAN BEE CHIANG
SAIBURI
Siam



ผมรู้สึกสังหรณ์ใจว่าชื่อนี้น่าจะเกี่ยวข้องอะไรกับผมบ้าง
ผมรีบหาข้อมูลทันที
เป็นความโชคดีของผมที่พอผมโทรศัพท์หาพ่อผม
ถามว่าเคยได้ยินชื่อ ร้านตันบี๋เชียง หรือเปล่า อยู่ที่สายบุรี
พ่อผมตอบมาทันทีแบบไม่ลังเลว่า ทำไมจะไม่รู้จัก
เป็นชื่อร้านของ ปู่ขุนอนุพันธุ์ภักดี(ฮกกุ่ย คณานุรักษ์)

ไม่น่าเชื่อว่าจากการสังเกตอะไรนิดหน่อย
ทำให้ผมสามารถเก็บเกี่ยวข้อมูลของตระกูลได้เพิ่มเติม

ผมไม่แน่ใจว่าลูกหลานสายตรงของปู่ขุนอนุพันธุ์ภักดี
จะรู้จักชื่อ ตันบี๋เชียง กันหรือเปล่า

เหมือนกับที่ผมไม่แน่ใจว่าลูกหลานสายตรงของปู่ขุนธำรงพันธุ์ภักดี(ซุ่นจ่าย วัฒนายากร)
จะรู้จักชื่อร้าน HUP SOON และ SIM SOON CHYE Co.Ltd. กันหรือเปล่า

ช่วยกันเก็บเรื่องราวของบรรพบุรุษไว้นะครับ
วันนี้อาจจะไม่มีประโยชน์สำหรับคุณ
แต่สักวันหนึ่งจะมีคนที่ต้องการประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น